Có được xử lý kỷ luật lao động kéo dài thời hạn nâng lương với lao động nữ mang thai??

I. Cơ sở pháp lý

1) Khái niệm

Ký luật lao động là những quy định về việc tuân theo thời gian, công nghệ và điều hầnh sản xuất, kinh doanh do người sử dụng lao động ban hành trong nội quy lao động và do pháp luật quy định (Điều 117 Bộ luật lao động 2019)

Điều này nhằm đặt ra quy tắc, định hướng cách thức làm việc để quá trình thực hiện công việc được hiệu quả và nhằm tôn trọng quyền lợi và đảm bảo công bằng cho người lao động trong quá trình thực hiện các biện pháp kỷ luật

2) Các hình thức kỷ luật

Tuỳ theo mức độ phạm lỗi của người vi phạm kỷ luật lao động, có thể bị xử lý theo một trong những hình thức sau. Căn cứ Điều 124 Bộ luật lao động 2014 quy định có 4 hình thức xử lý kỷ luật lao động, bao gồm: Khiển trách, kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng, cách chức, sa thải

2.1) Khiển trách

Khiển trách là là hình thức kỉ luật nhẹ nhất được quy định trong Bộ luật lao động, nội quy lao động của doanh nghiệp để xử lí người lao động vi phạm kỉ luật lao động.

Khiển trách thường được áp dụng khi người lao động phạm lỗi lần đầu, ở mức độ nhẹ, hành vi vi phạm đã được quy định trong nội quy lao động (nếu có). Người có thẩm quyền khiển trách người lao động là người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động uỷ quyền. 

2.2) Kéo dài thời hạn nâng lương 

Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương sau khi chấp hành được một nửa thời hạn nếu sửa chữa tiến bộ, có thể được người sử dụng lao động xét giảm thời hạn.

2.3) Sa thải

Sa thải là hình thức kỷ luật nặng nhất được áp dụng đối với người lao động có hành vi vi phạm ở mức độ lỗi nặng, dẫn đến người sử dụng lao động thấy rằng không thể tiếp tục sử dụng người lao động và họ có quyền loại người lao động ra khỏi đơn vị bằng cách chấm dứt hợp đồng lao động.

3) Có được xử lý kỷ luật lao động kéo dài thời hạn nâng lương với lao động nữ mang thai??

Người lao động không bị xử lý kỷ luật trong các trường hợp sau

– Người lao động đang trong thời gian nghỉ ốm đau, hoặc điều dưỡng, sẽ không phải đối mặt với biện pháp kỷ luật. 

– Người lao động đang bị tạm giữ hoặc tạm giam 

– Trong trường hợp người lao động đang chờ kết quả của cơ quan có thẩm quyền điều tra xác minh và kết luận đối với hành vi vi phạm

– Người lao động nữ mang thai, cũng như những người lao động đang nghỉ thai sản hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi. 

– Người lao động vi phạm kỷ luật trong khi mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình. 

Như vậy, theo quy định lao động hiện hành, lưu ý rằng trong trường hợp lao động nữ đang mang thai, công ty không được xử lý kỷ luật, kể cả việc kéo dài thời hạn nâng lương. 

Trên đây là toàn. bộ tư vấn của Luật Đại Đông Á về vấn đề “Có được xử lý kỷ luật lao động kéo dài thời hạn nâng lương với lao động nữ mang thai??”. Mọi vướng mắc xin liên hệ SĐT/Zalo 0888.695.000 – 0941.776.999 để được tư vấn và hỗ trợ.

Hương Trinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *