Có được tổ chức lễ kết hôn trước sau đó khi đủ tuổi thì làm đăng ký kết hôn không?

Xin chào luật sư, tôi là nam, năm nay 21 tuổi, tôi và người yêu tôi đã yêu nhau được 2 năm và muốn tiến tới kết hôn, người yêu tôi năm nay 17 tuổi, theo như tôi được biết độ tuổi kết hôn của nữ là 18 tuổi, vậy chúng tôi tổ chức hôn lễ trước rồi sống với nhau, khi nào vợ tôi đủ tuổi thì đăng ký kết hôn sau được không? Xin luật sư cho tôi lời giải đáp, tôi cảm ơn!

Cảm ơn câu hỏi của bạn dành cho công ty, bạn có thể tham khảo câu trả lời sau đây:

1. Cơ sở pháp lý

– Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;

– Nghị định 82/2020/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; hành chính tư pháp; hôn nhân và gia đình; thi hành án dân sự; phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã;

– Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

2. Điều kiện kết hôn theo pháp luật Việt Nam

– Căn cứ theo quy định tại Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình 2014: Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

+ Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;

+ Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;

+ Không bị mất năng lực hành vi dân sự;

+ Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 5 của Luật này.

– Ngoài ra pháp luật quy định về đăng ký kết hôn tại Điều 9 Luật Hôn nhân và gia đình 2014  như sau:

+ Việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về hộ tịch.

+ Việc kết hôn không được đăng ký theo quy định tại khoản này thì không có giá trị pháp lý.

– Như vậy, pháp luật về hôn nhân và gia đình hiện hành hiện có quy định về độ tuổi kết hôn và thủ tục để hôn nhân được công nhận là phải được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền. 

Do đó, trong trường hợp của bạn, bạn nữ 17 tuổi là chưa đủ tuổi kết hôn và vì chưa đủ điều kiện nên hai bạn cũng không thể đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền; khi đó dù có tổ chức hôn lễ thì hôn nhân cũng không có giá trị pháp lý, không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Nếu hai bạn tổ chức hôn lễ và sống chung với nhau mà chưa đủ tuổi sẽ rơi vào trường hợp tảo hôn. Ngoài ra nếu sau này đủ tuổi đi đăng ký kết hôn thì quan hệ hôn nhân được xác lập từ thời điểm đăng ký kết hôn chứ không phải thời điểm hai bạn làm hôn lễ.

3. Tảo hôn là gì? Quy định pháp luật về xử phạt hành vi tảo hôn

– Tảo hôn là việc lấy vợ, lấy chồng khi một bên hoặc cả hai bên chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định pháp luật hôn nhân hiện hành.

– Theo Điều 58 Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính đối với hành vi tảo hôn, tổ chức tảo hôn như sau:

“1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức lấy vợ, lấy chồng cho người chưa đủ tuổi kết hôn.

2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi duy trì quan hệ vợ chồng trái pháp luật với người chưa đủ tuổi kết hôn mặc dù đã có bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Toà án.”

– Về trách nhiệm hình sự, căn cứ theo Điều 183 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định về Tội tổ chức tảo hôn: “Người nào tổ chức việc lấy vợ, lấy chồng cho những người chưa đến tuổi kết hôn, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm.”

Trên đây là những tư vấn của Công ty Luật BEALAW về vấn đề: Có được tổ chức lễ kết hôn trước sau đó khi đủ tuổi thì làm đăng ký kết hôn không?

Liên hệ Luật sư (Theo chủ đề bài viết) – Luật BEALAW

Nếu bạn cần tư vấn về (theo chủ đề bài viết); bạn có thể liên hệ đến BEALAW theo các phương thức sau:

Điện thoại (Zalo): 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Website: http://bealaw.com.vn/

Email: bealaw01@gmail.com

(Vũ Hải Linh)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *