Lao động là người nước ngoài rút bảo hiểm xã hội một lần như thế nào?

1. Điều kiện để lao động nước ngoài được rút BHXH một lần

Theo khoản 6 Điều 9 Nghị định 143/2018/NĐ-CP, thay vì phải chờ 01 năm kể từ khi nghỉ việc như người lao động Việt Nam thì lao động là người nước ngoàichỉ cần chấm dứt hợp đồng lao động là có thể được giải quyết hưởng Bảo hiểm xã hội 1 lầnkhi có yêu cầu.

Theo đó, lao động là người nước ngoài tham gia bảo hiểm xã hội sẽ được lấy bảo hiểm xã hội 1 lần nếu thuộc một trong các trường hợp:

– Đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội.

– Người đang mắc một trong những bệnh nguy hiểm tới tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, bị phong, lao nặng, bị nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS và các bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

– Người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định nhưng không tiếp tục cư trú ở Việt Nam.

– Người lao động khi chấm dứt hợp đồng hoặc giấy phép lao động, chứng chỉ hành nghề, giấy phép hành nghề hết hiệu lực mà không được gia hạn.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội. Theo đó, cứ mỗi năm mức hưởng sẽ được tính như sau:

– Đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội trước năm 2014: Được hưởng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

– Đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2014 trở đi: Được hưởng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

– Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 01 năm: Mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Như vậy, trường hợp người nước ngoài làm việc tại Việt Nam thỏa mãn một trong các trường hợp được quy định tại khoản 6 Điều 9 Nghị định 143/2018/NĐ-CP thì được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần với mức hưởng:

– 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội nếu đóng bảo hiểm xã hội trước 2014.

– 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội nếu đóng bảo hiểm xã hội sau 2014.

– Mức hưởng bằng số tiền đã đóng, tối đa 02 tháng mức mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội nếu đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 01 năm.

2. Cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần của lao động nước ngoài

Theo quy định tại khoản 7 Điều 9 Nghị định 143/2018/NĐ-CP, mức hưởng BHXH một lần đối với người lao động được xác định theo công thức:

Tiền BHXH một lần = 2 x Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội x số năm đóng bảo hiểm xã hội.

Trong đó:

– Mức bình quân tiền lương đóng BHXH = Tổng mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội từng năm x Hệ số điều chỉnh tiền lương: Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội

– Số năm đóng bảo hiểm xã hội được làm tròn như sau:

+ Trường hợp có tháng lẻ từ 01 – 06 tháng: Tính tròn 1/2 năm.

+ Trường hợp có tháng lẻ từ 07 – 11 tháng: Tính tròn 01 năm.

3. Thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần cho người nước ngoài

(1) Hồ sơ

Theo quy định tại tiết a, b mục 1.2.3 điểm 1.2 khoản 1 Điều 6 Quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019, hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần đối với người nước ngoài gồm:

– Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần (mẫu 14-HSB)

– Hộ chiếu (đã dịch ra tiếng Việt có chứng thực).

– Trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng bệnh nếu không tự phục vụ được trong trường hợp bị mắc những căn bệnh nguy hiểm tới tính mạng như: ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, bị phong, lao nặng hoặc nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS.

– Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không phục vụ được nếu bị mắc các loại bệnh khác được Hội đồng Giám định y khoa cấp.

– Trường hợp có hóa đơn thanh toán phí giám định y khoa thì nộp thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định, bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện giám định.

Lưu ý: Trường hợp này người nước ngoài không cần nộp sổ bảo hiểm xã hội.

(2) Thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Bước 1: Nộp hồ sơ

Trong thời hạn 10 ngày tính tới thời điểm chấm dứt hợp đồng/giấy phép lao động; chứng chỉ, giấy phép hành nghề hết hiệu lực (tùy vào điều kiện nào tới trước) mà người lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam không tiếp tục theo hợp đồng lao động/gia hạn giấy phép.

Bước 2: Cơ quan Bảo hiểm xã hội giải quyết hồ sơ

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ thì phải giải quyết hồ sơ trên theo quy định. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết cho người lao động thì phải trả lời bằng văn bản và nêu lý do.

Trên đây là các thông tin về nội dung: Lao động là người nước ngoài rút bảo hiểm xã hội một lần như thế nào? Mọi vướng mắc xin liên hệ qua SĐT/Zalo 0888.695.000 – 0941.776.999 để được tư vấn và hỗ trợ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *