Đề xuất: Siết chặt hoạt động đưa đón trẻ em bằng xe ô tô

Vụ việc trẻ mầm non tử vong do bị bỏ quên trên xe đã gây thương tiếc cho dư luận trong thời gian qua. Vì vậy, 02 Dự thảo Luật Đường bộ và Luật trật tự ATGT đã có những đề xuất siết chặt trách nhiệm trong việc tổ chức các hoạt động đưa đón, đảm bảo an toàn cho trẻ. Cụ thể như sau.

(i) Đề xuất về hoạt động vận tải đưa đón trẻ em mầm non, học sinh bằng xe ô tô

Tại Điều 70 Dự thảo Luật Đường bộ (được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7) nêu rõ:

Hoạt động vận tải đưa đón học sinh bằng xe ô tô do cơ sở giáo dục tự tổ chức hoặc do đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện phải đáp ứng những vấn đề sau:

+ Cơ sở giáo dục tự tổ chức hoạt động đưa đón học sinh hoặc đơn vị kinh doanh vận tải phải đáp ứng quy định về hoạt động vận tải nội bộ bằng xe ô tô.

+ Khi đưa đón học sinh phải tuân thủ các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Vậy, việc đưa đón học sinh bằng xe ô tô trong thời gian sắp tới sẽ được thực hiện theo quy định và gắn trách nhiệm của đơn vị vận tải, cơ sở giáo dục đào tạo trong việc tổ chức các hoạt động đưa đón, đảm bảo an toàn cho học sinh.

(ii) Đề xuất những điều kiện đối với xe đưa đón và người quản lý

Điều 46 Dự thảo Luật trật tự an toàn giao thông (lần thứ tư) có đề xuất những quy định về điều kiện mà phương tiện, người giám sát và cơ sở giáo dục khi thực hiện đưa đón học sinh cần phải đáp ứng như sau:

(+) Đối với xe đưa đón học sinh:

– Bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.

– Có niên hạn sử dụng không quá 15 năm.

– Có thiết bị đèn cảnh báo hoặc đăng ký màu sơn để nhận diện.

– Xe ô tô sử dụng để đưa đón học sinh tiểu học hoặc mầm non phải có dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi hoặc phải sử dụng xe có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi học sinh.

– Kính xe bảo đảm có thể quan sát rõ phía trong xe từ bên ngoài.

(+) Đối với người quản lý:

– Phải bố trí tối thiểu 01 người quản lý trên mỗi xe ô tô để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự và bảo đảm an toàn cho học sinh trong suốt quá trình đưa đón học sinh tiểu học và mầm non.

– Đối với xe ô tô có sức chứa trên 24 chỗ để đưa đón học sinh mầm non thì phải bố trí tối thiểu 02 người quản lý trên mỗi xe ô tô.

(+) Đối với cơ sở giáo dục, đào tạo:

– Xây dựng, tập huấn cho cho lái xe và người quản lý học sinh nắm vững và thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón học sinh.

– Chịu trách nhiệm về việc đón, trả học sinh của đơn vị mình bảo đảm an toàn giao thông.

– Xe đưa đón học sinh được ưu tiên trong tổ chức, phân luồng, điều tiết giao thông, bố trí nơi dừng, đỗ tại khu vực trường học và tại các điểm trên lộ trình đưa đón học sinh.

Trên đây là một số nội dung về các điều kiện mà các phương tiện, người quản lý cũng như các cơ sở giáo dục và đào tạo sẽ cần phải đáp ứng khi thực hiện đưa đón học sinh tại Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông lần thứ tư.

Trên đây là các thông tin về nội dung: Đề xuất: Siết chặt hoạt động đưa đón trẻ em bằng xe ô tô. Mọi vướng mắc xin liên hệ qua SĐT/Zalo 0888.695.000 – 0941.776.999 để được tư vấn và hỗ trợ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *