Giấy đăng ký kết hôn là gì? Giá trị pháp lý của giấy đăng ký kết hôn

giấy-dang-ky-kết-hon-la-gi?-gia-trị-phap-ly-giấy-dang-ky-kết-hon

Trước khi quyết định kết hôn, hai bên nam nữ cần phải tìm hiểu kỹ về các quy định pháp luật liên quan đến hôn nhân và thực hiện đầy đủ các thủ tục hành chính để đảm bảo quyền lợi của mình trong trường hợp xảy ra tranh chấp và giải quyết các vấn đề liên quan đến hôn nhân một cách thuận lợi nhất. Một trong các vấn đề cặp đôi cần tìm hiểu đó là “Giấy đăng ký kết hôn là gì? Giá trị pháp lý của giấy đăng ký kết hôn”. Cùng luật Luật Đại Đông Á tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết sau hoặc liên hệ trực tiếp số điện thoại 0941.776.999 để được tư vấn và giải đáp.

1. Cơ sở pháp lý

  • Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014
  • Quyết định 2228/QĐ-BTP năm 2022 công bố thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch

2. Giấy đăng ký kết hôn là gì?

Theo pháp luật Việt Nam hiện hành, giấy chứng nhận kết hôn hay còn gọi là đăng ký kết hôn là “giấy tờ do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp để công nhận quan hệ hôn nhân và gia đình giữa nam và nữ“. Mẫu giấy đăng ký kết hôn mới nhất 2023 do Bộ Tư pháp ban hành kèm Thông tư số 15/2015/TT-BTP. Giấy đăng ký kết hôn phải được thực hiện tại cơ quan đăng ký dân sự của địa phương mà người kết hôn đang sinh sống hoặc tạm trú.

Giấy đăng ký kết hôn là một trong những giấy tờ quan trọng trong quá trình kết hôn. Nó chứng nhận cho sự chính thức của một cuộc hôn nhân. Giá trị pháp lý của giấy đăng ký kết hôn là rất lớn và có thể ảnh hưởng đến việc chia tài sản, nuôi dưỡng con cái và các quyền lợi khác trong trường hợp phát sinh tranh chấp. Để đảm bảo quyền lợi pháp lý của mình, các cặp đôi nên thực hiện đầy đủ và đúng quy trình khi làm giấy đăng ký kết hôn.

Căn cứ theo khoản 7 điều 4 Luật Hộ tịch 2014, Giấy chứng nhận kết hôn được định nghĩa là: “Văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho hai bên nam, nữ khi họ đến làm thủ tục đăng ký kết hôn”. Cũng theo khoản 2 điều 17 của Luật này, trên Giấy đăng ký kết hôn phải thể hiện rõ các nội dung sau:

– Họ, chữ đệm, tên; ngày, tháng, năm sinh; dân tộc; quốc tịch; nơi cư trú; thông tin về giấy tờ chứng minh nhân thân của hai bên nam nữ;
– Ngày, tháng, năm đăng ký kết hôn;
– Chữ ký hoặc điểm chỉ của hai bên nam, nữ xác nhận của cơ quan đăng ký hộ tịch.

giấy-dang-ky-kết-hon-la-gi?-gia-trị-phap-ly-giấy-dang-ky-kết-hon
Giấy đăng ký kết hôn là gì? Giá trị pháp lý của giấy đăng ký kết hôn

2. Giá trị pháp lý của giấy đăng ký kết hôn tại Việt Nam

Theo Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, giấy chứng nhận kết hôn là một trong những giấy tờ quan trọng nhất của cuộc đời mỗi người. Giấy đăng ký kết hôn không chỉ được sử dụng trong việc chia tài sản, nuôi dưỡng con cái mà còn ảnh hưởng đến các quyền lợi khác của hai bên trong cuộc hôn nhân. Giấy đăng ký kết hôn có giá trị pháp lý rất lớn và có thể ảnh hưởng đến việc chia tài sản, nuôi dưỡng con cái và các quyền lợi khác trong trường hợp phát sinh tranh chấp. Để đảm bảo quyền lợi pháp lý của mình, các cặp đôi nên thực hiện đầy đủ và đúng quy trình khi làm giấy đăng ký kết hôn.

Giấy đăng ký kết hôn được cấp để chứng nhận sự chính thức của một cuộc hôn nhân. Nếu không có giấy đăng ký kết hôn, sự hiểu biết giữa hai bên chỉ là một mối quan hệ tình cảm và không được công nhận pháp lý. Ngoài ra, giấy đăng ký kết hôn cũng quy định về chế độ phụ cấp, bảo hiểm xã hội, tiền hỗ trợ và các quyền lợi khác giữa hai bên trong cuộc hôn nhân.

Trong trường hợp cặp đôi muốn ly hôn, giấy đăng ký kết hôn sẽ được sử dụng để quyết định việc chia tài sản và các quyền lợi khác giữa hai bên. Nếu cặp đôi không có giấy đăng ký kết hôn, việc giải quyết các vấn đề liên quan đến hôn nhân sẽ trở nên khó khăn hơn đối với các cơ quan chức năng. Ngoài giấy đăng ký kết hôn, cặp đôi cần phải thực hiện các thủ tục liên quan đến hôn nhân như đăng ký kết hôn tại cơ quan chức năng, đăng ký chỗ ở chung, thay đổi giấy khai sinh và các giấy tờ liên quan đến hôn nhân. Trong trường hợp muốn chuyển đổi quốc tịch sau khi kết hôn, cặp đôi cần phải thực hiện các thủ tục đổi quốc tịch theo quy định tại pháp luật Việt Nam.

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á về: “Giấy đăng ký kết hôn là gì? Giá trị pháp lý của giấy đăng ký kết hôn” theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hồ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 0941.776.999

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân gia đình. Luật Đại Đông Á tự tin có thể giải đáp các vấn đền liên quan đến hôn nhân gia đình, hộ tịch và các vấn đề pháp lý liên quan. Luật Đại Đông Á sẵn sàng hỗ trợ khách hàng giải quyết thủ tục kết hôn tại UBND, ly hôn tại Tòa án có thẩm quyền một cách nhanh chóng. Bảo vệ tốt nhất quyền; lợi ích hợp pháp cho khách hàng khi có tranh chấp về quyền nuôi con; chia tài sản chung; nợ chung khi ly hôn. Cụ thể, nội dung công việc Luật Đại Đông Á thực hiện như sau:

  • Tư vấn, hướng dẫn khách chuẩn bị; thu thập chứng cứ chứng minh liên quan hồ sơ kết hôn, ly hôn;
  • Nhận soạn thảo hồ sơ pháp lý; và các giấy tờ liên quan về việc ly hôn có yếu tố nước ngoài;
  • Soạn thảo đơn yêu cầu Toà án xét xử vắng mặt.
  • Nhận ủy quyền nộp hồ sơ để giải quyết thủ tục ly hôn cho khách hàng;
  • Tư vấn giải quyết tranh chấp ly hôn có yếu tố nước ngoài;
  • Đưa ra các phương án giúp khách hàng giải quyết tranh chấp ly hôn;
  • Tư vấn các phương án giải quyết tranh chấp tài sản khi ly hôn;
  • Luật sư tư vấn và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho khách hàng tại Tòa án có thẩm quyền.
  • Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan khác.

Một số bài viết có liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *