Độ tuổi kết hôn theo quy định mới nhất 2023

Trong xã hội hiện đại, vấn đề “Kết hôn khi chưa đủ tuổi” là một vấn đề nhạy cảm và luôn được quan tâm đến. Việc quy định độ tuổi kết hôn là để bảo vệ quyền lợi và phát triển của các em nhỏ, đảm bảo sức khỏe sinh sản của các cặp vợ chồng và hình thành kinh tế gia đình.

Tuy nhiên, việc tăng độ tuổi kết hôn cũng đòi hỏi chúng ta phải xem xét kỹ hơn về các vấn đề khác như văn hóa, tín ngưỡng và tâm lý của mỗi người. Trong một số vùng miền, việc kết hôn sớm là điều rất phổ biến. Ngược lại, ở các thành phố lớn, việc kết hôn muộn hơn cũng trở nên phổ biến hơn. Trong phạm vi bài viết này, hãy cùng Luật Đại Đông Á tìm hiểu về vấn đề “Độ tuổi kết hôn theo quy định mới nhất 2023” hoặc liên hệ trực tiếp số điện thoại 0941.776.999 để được tư vấn và giải đáp.

1. Cơ sở pháp lý

  • Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014

2. Đăng ký kết hôn theo pháp luật Việt Nam

Đăng ký kết hôn theo pháp luật Việt Nam là quá trình pháp lý để các cặp vợ chồng chính thức trở thành vợ chồng và được công nhận bởi nhà nước. Theo khoản 5 Điều 3 Luật hôn nhân và gia đình 2014 “Kết hôn là việc nam và nữ xác lập quan hệ vợ chồng với nhau theo quy định của Luật này về điều kiện kết hôn và đăng ký kết hôn để đăng ký kết hôn”. Các cặp vợ chồng cần phải tuân thủ quy định về độ tuổi kết hôn và thực hiện các thủ tục đăng ký tại cơ quan đăng ký kết hôn có thẩm quyền.

Cụ thể, theo quy định hiện hành, độ tuổi kết hôn của nam giới và nữ giới là 20 và 18 tuổi tương ứng. Ngoài ra, các cặp vợ chồng cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết như giấy khai sinh, giấy chứng minh thư và các giấy tờ khác theo quy định của pháp luật.

Sau khi hoàn thành các thủ tục đăng ký kết hôn và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của pháp luật, các cặp vợ chồng sẽ được cấp Giấy chứng nhận kết hôn để chứng minh họ đã kết hôn theo quy định của pháp luật.

3. Độ tuổi kết hôn theo quy định mới nhất năm 2023

Theo Luật Hôn nhân và Gia đình của Việt Nam, độ tuổi kết hôn cho cả nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên. Nếu vi phạm quy định về độ tuổi kết hôn, các bên sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh cưỡng hiếp, hiếp dâm, giao cấu với người chưa đủ tuổi. Vì vậy, người dân nên tuân thủ quy định của pháp luật về độ tuổi kết hôn để tránh các hậu quả pháp lý xảy ra. Điều này được ban hành nhằm bảo vệ cho người vị thành niên tránh khỏi những tình huống tổn thương đến sức khỏe và tâm lý của mình. Ngoài ra, việc kết hôn quá sớm cũng ảnh hưởng đến việc học tập và phát triển tương lai của các bạn trẻ.

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á về: “Độ tuổi kết hôn theo quy định mới nhất 2023” theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hồ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 0941.776.999

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân gia đình. Luật Đại Đông Á tự tin có thể giải đáp các vấn đền liên quan đến hôn nhân gia đình, hộ tịch và các vấn đề pháp lý liên quan. Luật Đại Đông Á sẵn sàng hỗ trợ khách hàng giải quyết thủ tục kết hôn tại UBND, ly hôn tại Tòa án có thẩm quyền một cách nhanh chóng. Bảo vệ tốt nhất quyền; lợi ích hợp pháp cho khách hàng khi có tranh chấp về quyền nuôi con; chia tài sản chung; nợ chung khi ly hôn. Cụ thể, nội dung công việc Luật Đại Đông Á thực hiện như sau:

  • Tư vấn, hướng dẫn khách chuẩn bị; thu thập chứng cứ chứng minh liên quan hồ sơ kết hôn, ly hôn;
  • Nhận soạn thảo hồ sơ pháp lý; và các giấy tờ liên quan về việc ly hôn có yếu tố nước ngoài;
  • Soạn thảo đơn yêu cầu Toà án xét xử vắng mặt.
  • Nhận ủy quyền nộp hồ sơ để giải quyết thủ tục ly hôn cho khách hàng;
  • Tư vấn giải quyết tranh chấp ly hôn có yếu tố nước ngoài;
  • Đưa ra các phương án giúp khách hàng giải quyết tranh chấp ly hôn;
  • Tư vấn các phương án giải quyết tranh chấp tài sản khi ly hôn;
  • Luật sư tư vấn và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho khách hàng tại Tòa án có thẩm quyền.
  • Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan khác.

Một số bài viết có liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *