Người lao động được hưởng lương hưu khi đóng BHXH đủ 15 năm

Quy định về Lãi suất chậm đóng BHXH và truy thu BHXH?

Bảo hiểm xã hội là một hình thức bảo đảm cho người dân khi gặp các rủi ro trong cuộc sống như mất việc làm, ốm đau, tai nạn lao động, về hưu và tử vong. Ở Việt Nam, bảo hiểm xã hội là một chương trình quan trọng của Chính phủ nhằm đảm bảo quyền lợi cho công dân. Mới đây Laodong.vn đưa thông tin “Người lao động được hưởng lương hưu khi đóng BHXH đủ 15 năm“, đây là 1 tin tốt cho toàn thể người dân đang đóng bảo hiểm xã hội tại Việt Nam. Hãy cùng Luật Đại Đông Á tìm hiểu thông tin này, ngoài ra mọi vướng mắc về pháp luật quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được tư vấn và giải đáp.

1. Cơ sở pháp lý

  • Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014

2. Bảo hiểm xã hội là gì

Bảo hiểm xã hội ở Việt Nam được quản lý bởi Tổng cục Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và được áp dụng cho tất cả các người lao động có hợp đồng lao động và người tuyển dụng.

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì: “Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội “

Bảo hiểm xã hội là một phần quan trọng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe và bảo vệ quyền lợi của người lao động ở Việt Nam. Việc đóng bảo hiểm xã hội giúp bảo vệ cho người lao động khi họ gặp các sự cố trong cuộc sống, đồng thời giúp cho nhà tuyển dụng đảm bảo quyền lợi cho người lao động và giảm thiểu rủi ro pháp lý.

3. Người lao động được hưởng lương hưu khi đóng BHXH đủ 15 năm

Theo Laodong.vn, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội. Theo đó, người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 15 năm sẽ có thể được hưởng lương hưu.

Hiện tại, theo Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành, để được hưởng lương hưu, người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội ít nhất trong 20 năm. Tuy nhiên, với sự thay đổi mới này, người lao động chỉ cần đóng bảo hiểm xã hội đủ 15 năm là có thể được hưởng lương hưu.

Đây là một tin vui đối với những người lao động trung niên, đặc biệt là những người đã trải qua nhiều khó khăn trong việc đóng bảo hiểm xã hội. Việc giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội sẽ giúp cho người lao động có thể tiết kiệm được một phần chi phí, đồng thời cũng đảm bảo quyền lợi cho người lao động khi đã có đóng góp cho hệ thống xã hội.

Ngoài ra, việc giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội cũng giúp cho những người lao động làm việc trong các ngành nghề có tính chất độc hại, nguy hiểm, lao động vất vả… có thể được hưởng lương hưu sớm hơn. Điều này sẽ giúp cho họ có thể nghỉ hưu và được hưởng lương hưu khi còn khỏe mạnh hơn.

Tuy nhiên, việc giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội cũng đồng nghĩa với việc số tiền đóng bảo hiểm hàng tháng cho mỗi người lao động sẽ tăng lên. Vì vậy, người lao động cần tính toán kỹ trước khi quyết định đóng bảo hiểm xã hội.

Nhìn chung, việc giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội là một chính sách quan trọng, giúp đảm bảo quyền lợi cho người lao động và đóng góp vào sự phát triển của hệ thống xã hội. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất của chính sách này, cần có sự hỗ trợ, hướng dẫn kỹ càng từ phía cơ quan chức năng và sự tham gia tích cực của người lao động.

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á về: “Người lao động được hưởng lương hưu khi đóng BHXH đủ 15 năm” theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hồ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 0941.776.999

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân gia đình, đất đai, hình sự, doanh nghiệp,….. Luật Đại Đông Á tự tin có thể giải đáp các vấn đền liên quan đến các vấn đề pháp lý của khách hàng. Bảo vệ tốt nhất quyền; lợi ích hợp pháp cho khách hàng khi có tranh chấp.

Một số bài viết có liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *