THỦ TỤC ĐĂNG KÝ BIẾN ĐỘNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT DO MUA BÁN CHUYỂN NHƯỢNG

I. Căn cứ pháp lý

– Luật Đất đai 2013

– Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

– Thông tư 24/2014/TT-BTNMT

– Thông tư 33/2017/TT-BTNMT

– Thông tư 80/TT-BTC 

II. Nội dung tư vấn

Đăng ký biến động đất đai được thực hiện đối với một thửa đất đã xác định một chế độ sử dụng cụ thể, là việc làm của cơ quan hành chính Nhà nước nhằm cập nhật thông tin về đất đai để đảm bảo luôn phản ánh đúng hiện trạng sử dụng đất. Đây là một thủ tục phổ biến đối với người sử dụng đất. Vậy thủ tục thực hiện đăng ký biến động đất đai sẽ diễn ra như thế nào? Để giải đáp thắc mắc đó, BEALAW sẽ giúp bạn  tìm hiểu các thông tin liên quan đến đăng ký biến động đất đai.

1) Đăng ký biến động đất đai là gì?

Căn cứ khoản 3 Điều 3 thông tư 24/2014/TT-BTNMT “Đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất (sau đây gọi là đăng ký biến động) là việc thực hiện thủ tục để ghi nhận sự thay đổi về một hoặc một số thông tin đã đăng ký vào hồ sơ địa chính theo quy định của pháp luật”

2) Khi nào phải đăng ký biến động đất đai?

Đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận hoặc đã đăng ký mà có thay đổi được quy định trong khoản 4 Điều 95 Luật Đất đai 2013

3) Hồ sơ đăng ký biến động 

– Bộ hồ sơ các tờ khai

+ Mẫu đơn đăng ký biến động đất đai 09/ĐK1 (Ban hành kèm Thông tư 33/2017/TT-BTNMT)

+ Tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp Mẫu số 04/TK-SDDPNN (Ban hành kèm thông tư 80/2021/TT-BTC)

+ Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu số 03/BĐS-TNCN (Ban hành kèm thông tư số 80/2021/TT-BTC)

+ Sơ đồ vị trí thửa đất

– Bản gốc GCN QSDĐ đã cấp

– Các giấy tờ liên quan đến nội dung biến động khác

4) Trình tự, thủ tục

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người có trách nhiệm nộp đầy đủ một bộ hồ sơ

Bước 2: Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ

– TH1: Nếu hồ sơ chưa phù hợp với quy định, yêu cầu người dân bổ sung đúng và đầy đủ các giấy tờ còn thiếu

– TH2: Nếu hồ sơ phù hợp với quy định thì các cán bộ nhân viên văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau đây

+ Trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp có thay đổi về diện tích thửa đất, tài sản gắn liền với đất hoặc trường hợp đã cấp GCN nhưng chưa có bản đồ địa chính, chưa trích đo địa chính thửa đất.

+ Gửi thông tin địa chính cho Cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định của pháp luật

+ Xác nhận thay đổi vào GCN đã cấp

+ Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai

Bước 3: Nhận kết quả

Căn cứ theo lịch trong phiếu hẹn trả kết quả, người sử dụng đất thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính tại Cơ quan thuế và nhận GCN tại văn phòng đăng ký đất đai.

Trên đây là những tư vấn của công ty Luật BEALAW về những vấn đề khi sang tên chuyển nhượng trong mua bán, chuyển đổi QSDĐ. Mọi thắc mắc cụ thể cần giải đáp, bạn có thể liên hệ đến Luật BEALAW theo các phương thức sau:

Điện thoại (Zalo): 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Website: http://bealaw.com.vn/

Email: bealaw01@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *