Ép buộc khách hàng phải mua bảo hiểm: Ngân hàng bị xử lý ra sao?

Ép buộc khách hàng phải mua bảo hiểm: Ngân hàng bị xử lý ra sao?

Quý khách muốn tìm hiểu về vấn đề: Ép buộc khách hàng phải mua bảo hiểm: Ngân hàng bị xử lý ra sao? vui lòng tham khảo bài viết dưới đây hoặc liên hệ theo số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được Luật sư tư vấn miễn phí và hỗ trợ các thủ tục pháp lý một cách nhanh nhất.

Hiện nay, rất nhiều ngân hàng liên kết với các tổ chức bảo hiểm để giới thiệu, tư vấn khách hàng tham gia bảo hiểm. Các ngân hàng khi thực hiện hoạt động liên quan đến bảo hiểm thì chỉ được khuyến khích khách hàng tham gia bảo hiểm trên tinh thần tự nguyện mà không được bắt buộc hay lấy đây làm điều kiện bắt buộc khách hàng thực hiện mới được giải ngân vay vốn. Đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Khoản 4 Điều 10 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000, sửa đổi bổ sung năm 2010 có quy định nghiêm cấm ngân hàng bán bảo hiểm có hành vi: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ định, yêu cầu, ép buộc, ngăn cản tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm

Ngoài ra, tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 73/2016/NĐ-CP có quy định như sau: Tổ chức, cá nhân có nhu cầu tham gia bảo hiểm có quyền lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm và chỉ được tham gia bảo hiểm tại doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài được phép hoạt động tại Việt Nam, trừ trường hợp sử dụng dịch vụ bảo hiểm qua biên giới theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 90 Nghị định này. Không tổ chức, cá nhân nào được phép can thiệp trái pháp luật đến quyền lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài của bên mua bảo hiểm.

Theo đó, tùy theo nhu cầu của mình mà tổ chức cá nhân có quyền lựa chọn tham gia bảo hiểm hoặc không, nếu tham gia thì có quyền lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm,chi nhánh nước ngoài của bên mua bảo hiểm. Việc Ngân hàng bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm để được giải ngân vay vốn là vi phạm nghiêm trọng về pháp luật bảo hiểm.

Ép buộc khách hàng phải mua bảo hiểm: Ngân hàng bị xử lý ra sao?

Căn cứ khoản 2 và khoản 3 Điều 17 Nghị định 98/2013/NĐ-CP (bổ sung bởi khoản 7 Điều 1 Nghị định 48/2018/NĐ-CP): Ngân hàng có hành vi ép buộc các tổ chức,cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức thì sẽ bị phạt tiền từ 40 triệu đồng đến 50 triệu đồng. Đồng thời,bị đình chỉ hoạt động từ 02 tháng đến 03 tháng một phần nội dung, phạm vi liên quan trực tiếp đến hành vi vi phạm hành chính trong Giấy phép thành lập và hoạt động..

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á (BEALAW) về: Ép buộc khách hàng phải mua bảo hiểm: Ngân hàng bị xử lý ra sao? theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hồ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay 0941.776.999hoặc 0888.695.000 để được Luật sư tư vấn miễn phí. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *