Hướng dẫn mở công ty vận chuyển hàng hóa

huong-dan-mo-cong-ty-van-chuyen-hang-hoa

Việc mở công ty vận chuyển hàng hóa là một quá trình phức tạp và đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo sự thành công của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu bạn đã có kế hoạch mở một công ty vận chuyển hàng hóa, bạn không nên quá lo lắng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn từng bước cách mở công ty vận chuyển hàng hóa để giúp bạn hiểu rõ các quy trình và thủ tục cần thiết để thành lập doanh nghiệp của bạn. Hãy cùng Luật Đại Đông Á tìm hiểu về vấn đề “Hướng dẫn mở công ty vận chuyển hàng hóa” trong bài viết dưới đây, ngoài ra mọi vướng mắc về pháp luật quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được tư vấn và giải đáp.

1. Căn cứ pháp lý

  • Nghị định 10/2020/NĐ-CP thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP đã có quy định riêng đối với hoạt động vận tải hàng hóa
  • Luật Doanh nghiệp 2020

2. Hướng dẫn mở công ty vận chuyển hàng hóa

Mở công ty vận chuyển hàng hóa là một hoạt động kinh doanh có tính chất đặc thù, yêu cầu sự chuyên nghiệp, nghiêm túc và đầy đủ giấy tờ pháp lý. Để mở công ty vận chuyển hàng hóa, Quý khách cần phải đáp ứng các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải nói chung và hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa nói riêng theo pháp luật Việt Nam. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết các điều kiện, thủ tục cần thiết để Quý khách có thể mở công ty vận chuyển hàng hóa.

I. Giấy phép cần thiết để mở công ty vận chuyển hàng hóa

Để mở công ty vận chuyển hàng hóa, Quý khách cần phải có các giấy phép sau:

  • Giấy phép đăng ký kinh doanh;
  • Giấy phép kinh doanh vận tải (Đối với trường hợp vận chuyển bằng xe ô tô).

II. Điều kiện để mở công ty vận chuyển hàng hóa

huong-dan-mo-cong-ty-van-chuyen-hang-hoa
Hướng dẫn mở công ty vận chuyển hàng hóa

Mở công ty vận chuyển hàng hóa là quá trình hình thành và hoạt động của một tổ chức vận chuyển hàng hóa trên cơ sở pháp luật. Để thực hiện việc này, công ty cần có các hồ sơ và thủ tục cần thiết. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về các hồ sơ và thủ tục cần thiết để mở công ty vận chuyển hàng hóa.

  1. Hồ sơ mở công ty vận chuyển hàng hóa

Để mở công ty vận chuyển hàng hóa, công ty cần chuẩn bị các hồ sơ sau:

  • Giấy đề nghị thành lập công ty: Đây là giấy tờ đề nghị thành lập công ty vận chuyển hàng hóa. Công ty cần đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để được cấp phép thành lập công ty.
  • Điều lệ công ty: Điều lệ công ty là văn bản quy định hoạt động của công ty vận chuyển hàng hóa. Điều lệ công ty cần phải đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
  • Danh sách tổ chức/cá nhân góp vốn vào công ty: Đây là danh sách các tổ chức hoặc cá nhân đóng góp vốn để thành lập công ty vận chuyển hàng hóa. Để đảm bảo tính minh bạch trong quá trình hoạt động, công ty cần phải cung cấp danh sách này khi đăng ký thành lập công ty.
  • Bản sao giấy tờ chứng minh tư cách pháp lý của tổ chức/cá nhân góp vốn vào công ty: Đây là bản sao giấy tờ chứng minh tư cách pháp lý của các tổ chức hoặc cá nhân đóng góp vốn vào công ty, bao gồm giấy phép kinh doanh, chứng minh nhân dân, giấy phép hoạt động, v.v.
  • Giấy tờ khác liên quan: Công ty cũng có thể cung cấp các giấy tờ khác liên quan để chứng minh đặt trụ sở công ty là hợp pháp, ví dụ như giấy chứng nhận sở hữu hoặc hợp đồng thuê mặt bằng.
  1. Trình tự thủ tục mở công ty vận chuyển hàng hóa

Để mở công ty vận chuyển hàng hóa, công ty cần thực hiện các bước thủ tục sau đây:

Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký mở công ty ở Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, công ty cần nộp đơn đăng ký thành lập công ty vận chuyển hàng hóa tại Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh. Đơn này cần phải bao gồm các thông tin về tên công ty, địa chỉ trụ sở, lĩnh vực hoạt động và các thông tin khác liên quan đến công ty. Công ty cần phải nộp đầy đủ hồ sơ cần thiết kèm theo đơn đăng ký.

Bước 2: Lấy giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (sau 3 ngày làm việc)

Sau khi nhận được đơn đăng ký, cơ quan Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh sẽ tiến hành xét duyệt hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho công ty vận chuyển hàng hóa trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nộp đơn. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là bằng chứng pháp lý cho việc thành lập công ty vận chuyển hàng hóa.

Bước 3: Đặt mua con dấu công ty, dấu chức danh, chữ ký số

Công ty cần đặt mua con dấu công ty, dấu chức danh và chữ ký số để sử dụng trong quá trình hoạt động. Đây là những bằng chứng quan trọng để xác nhận tính chính thức của các văn bản pháp lý của công ty.

Bước 4: Nộp tờ khai môn bài, nộp lệ phí môn bài

Công ty cần nộp tờ khai môn bài và nộp lệ phí môn bài theo quy định của pháp luật để được cấp giấy phép hoạt động vận chuyển hàng hóa. Tờ khai môn bài cần ghi rõ thông tin về doanh thu và số lượng nhân viên của công ty.

Bước 5: Đặt mua hóa đơn công ty và thông báo phát hành hóa đơn công ty

Công ty cần đặt mua hóa đơn công ty và thông báo phát hành hóa đơn công ty cho cơ quan thuế. Hóa đơn công ty là một trong những bằng chứng quan trọng để chứng minh tính hợp pháp của các giao dịch kinh doanh của công ty vận chuyển hàng hóa.

Bước 6: Treo biển công ty, niêm yết mẫu hóa đơn ở trụ sở công ty

Cuối cùng, công ty cần treo biển công ty và niêm yết mẫu hóa đơn ở trụ sở công ty để thể hiện tính chuyên nghiệp và đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh.

Như vậy, đó là hướng dẫn chi tiết về các hồ sơ và thủ tục cần thiết để mở công ty vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, để đảm bảo quy trình mở công ty diễn ra thuận lợi và nhanh chóng, công ty nên tìm hiểu kỹ về các quy định pháp luật liên quan và tư vấn với các chuyên gia pháp lý hoặc luật sư để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất.

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á về: Hướng dẫn mở công ty vận chuyển hàng hóa theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân gia đình, đất đai, hình sự, doanh nghiệp,….. Luật Đại Đông Á tự tin có thể giải đáp các vấn đền liên quan đến các vấn đề pháp lý của khách hàng. Bảo vệ tốt nhất quyền; lợi ích hợp pháp cho khách hàng khi có tranh chấp.

Một số bài viết có liên quan:

  • Hướng dẫn cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài
  • Hướng dẫn tra cứu mã số thuế hộ kinh doanh cá thể
  • Hướng dẫn mở công ty vận chuyển hàng hóa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *