Không trình báo mất hộ chiếu có bị phạt hành chính không?

Hộ chiếu là loại giấy tờ sử dụng để xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân.

Trên hộ chiếu có các thông tin như: Ảnh chân dung; họ tên đầy đủ; ngày sinh; giới tính; quốc tịch; ký hiệu, số giấy tờ xuất nhập cảnh; ngày cấp, cơ quan cấp; ngày hết hạn; số định danh cá nhân/số Căn cước công dân/số chứng minh nhân dân; chức vụ, chức danh với hộ chiếu ngoại giao.

Đây đều là các thông tin nhân thân quan trọng, nếu để mất và rơi vào tay kẻ xấu có thể gây ra hậu quả khôn lường.

Căn cứ khoản 2 Điều 28 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019, công dân phải trình báo mất hộ chiếungay cho cơ quan có thẩm quyền trong vòng 48 giờ kể từ khi phát hiện nhằm hủy giá trị sử dụng của hộ chiếu khi bị mất, tránh trường hợp bị lợi dụng để sử dụng vào việc xấu.

Nếu không trình báo mất hộ chiếu, công dân có thể bị phạt hành chính theo quy định tại Điều 18 Nghị định 144/2021/NĐ-CP:

Điều 18. Vi phạm các quy định về xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú và đi lại

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với người nước ngoài đi lại trên lãnh thổ Việt Nam mà không mang theo hộ chiếu, giấy thông hành, giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế, giấy tờ cấp cho người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú tại Việt Nam hoặc thẻ ABTC.

2. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Không thông báo cho cơ quan có thẩm quyền về việc mất, hư hỏng hộ chiếu, giấy thông hành, giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế; giấy tờ cấp cho người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú tại Việt Nam hoặc thẻ ABTC;

b) Khai không đúng sự thật để được cấp, gia hạn, khôi phục giá trị sử dụng hoặc trình báo mất hộ chiếu, giấy thông hành; khai không đúng sự thật để được cấp giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế; giấy tờ cấp cho người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú tại Việt Nam hoặc thẻ ABTC…

Theo quy định trên, việc không trình báo cho cơ quan có thẩm quyền về việc mất hộ chiếu có thể bị phạt từ 500.000 – 02 triệu đồng.

Trình báo mất hộ chiếu là điều kiện bắt buộc để được cấp hộ chiếu mới

Trình báo mất hộ chiếu là một trong những điều kiện quan trọng để được cấp hộ chiếu mới. Cụ thể, theo quy định tại Điều 15 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, trong hồ sơ làm lại hộ chiếu phổ thông yêu cầu bắt buộc phải có đơn báo mất hoặc thông báo đã tiếp nhận đơn báo mất hộ chiếu của cơ quan có thẩm quyền.

Địa điểm làm hộ chiếu tại Hà Nội

Tại Thành phố Hà Nội, có thể lực chọn một trong hai địa điểm cấp hộ chiếu phổ thông là:

– Phòng quản lý xuất nhập cảnh – địa chỉ: số 44 Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa

Địa điểm này cấp hộ chiếu cho công dân có hộ khẩu thường trú, tạm trú tại các quận Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ; các huyện Long Biên,  Sóc Sơn, Đông Anh, Từ Liêm, Gia Lâm, Mê Linh, Hoàng Mai.

– Phòng quản lý xuất nhập cảnh – Cơ sở 2 – địa chỉ: Số 6, Quang Trung, quận Hà Đông.

Địa điểm này cấp hộ chiếu cho công dân có hộ khẩu thường trú, tạm trú tại các quận, huyện: Hà Đông, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Quốc Oai, Mỹ Đức, Đan Phượng, Mê Linh, Phúc Thọ, Phú Xuyên, Sóc Sơn, Thạch Thất, Thanh Trì, Thường Tín, Từ Liêm, Ứng Hòa, Hoài Đức.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *