TP. Hồ Chí Minh: Tuyệt đối không bắt người dân xuất trình giấy xác nhận cư trú

Mặc dù pháp luật quy định sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy đã hết giá trị sử dụng, các cơ quan nhà nước thực hiện việc khai thác thông tin về cư trú để giải quyết các thủ tục hành chính trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; nhưng rất nhiều cơ quan vẫn yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận nơi cư trú. Điều này gây rườm rà, khó khăn cho người dân, trái với tinh thần “đơn giản hóa thủ tục hành chính” của nhà nước khi quy định bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Kết quả kiểm tra, khảo sát của UBND TP. Hồ Chí Minh cho thấy: tại bộ phận một cửa của bốn đơn vị cấp huyện và chín đơn vị cấp xã trên địa bàn TP cho thấy vẫn còn tình trạng yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận cư trú khi tiếp nhận hồ sơ. Đặc biệt là hồ sơ đề nghị xác nhận tình trạng hôn nhân (xác nhận độc thân, đăng ký kết hôn) đối với các trường hợp cư trú có biến động.

Nhận thấy thực trạng bất cập như trên, ngày 14/3/2023, Chủ tịch UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn chỉ đạo bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính các cấp bắt buộc phải sử dụng các phương thức khai thác thông tin về cư trú theo quy định.

Theo đó, các cán bộ, công chức, viên chức tuyệt đối không được yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận cư trú CT07, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Thủ trưởng các sở, ban ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức tăng cường công tác rà soát, kiểm tra các đơn vị trực thuộc việc thực hiện các quy định Luật cư trú, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Yêu cầu các cán bộ, công chức, viên chức chấp hành nghiêm chỉnh (nhất là thuộc bộ phận một cửa các cấp), trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý quyết liệt, trường hợp gây phiền hà, bức xúc cho người dân sẽ phải chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố.

Song song với đó, UBND TP.HCM giao Sở Tài chính phối hợp Sở TT-TT, Sở KH-ĐT hướng dẫn các đơn vị dự trù kinh phí trang thiết bị phục vụ công tác giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là thiết bị đọc mã QR và đọc thẻ chip trên căn cước công dân. Các cơ quan, đơn vị cần chủ động nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện, xã, đảm bảo việc kết nối, tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ việc tra cứu thông tin về cư trú trong thủ tục hành chính.

Bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, nhất là bộ phận một cửa của UBND các cấp cần thiết lập, công bố số điện thoại, đường dây nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại nơi tiếp công dân, qua Zalo, Viber, Facebook… Bố trí cán bộ, công chức hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID mức 1.

Sở TT-TT cũng được giao nhiệm vụ tổ chức tập huấn lại cho cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận một cửa về quy trình khai thác thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính.

Nếu còn bất kỳ vướng mắc hoặc cần hỗ trợ vấn đề pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được Luật sư tư vấn miễn phí. 

LUẬT ĐẠI ĐÔNG Á – GIẢI PHÁP PHÁP LÝ HIỆU QUẢ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *